Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014


Có bóng dáng “những phù thủy tạo trò lố bịch” cho Kenny Sang? 

Gây sốc bằng tuyên bố “ở Việt Nam không ai đẹp bằng tôi” và hàng loạt những phát ngôn chơi trội không giống ai, Kenny Sang – một thanh niên trong lĩnh vực kinh doanh quần áo đã trở thành “đại thiếu gia” của cộng đồng mạng ảo.

Những đoạn clip ngắn PR cho MV mới được anh chàng tung ra liên tiếp đang làm người ta nhớ lại một bài quen quen, giống trường hợp của hotgirl Huyền Anh- Bà Tưng. Phải chăng, có ê kip hay những “tay chuyên” trong việc giúp Kenny Sang tạo scandal để đặt chân vào rìa showbiz bằng con đường tạo tai tiếng?

Càng xử lý khủng hoảng, càng luống cuống

Ngay khi sự thật về gia thế của “hotboy đẹp nhất Việt Nam” bị báo giới bóc mẽ. Anh chàng “xù lông nhím” bằng hàng loạt động thái trên 1 kênh duy nhất facebook cá nhân.

Có cả một fanpage vạch trần bộ mặt của Kenny Sang ra đời, các báo mạnh dạn dẫn chứng nhiều chi tiết mới, anh chàng này hết đem ảnh mẹ ra minh oan, lại bảo sẽ gọi bố từ Mỹ về, rồi đến khi không thể chịu được sự phản ứng dữ dội hơn, anh chơi chiêu “sang Mỹ nghỉ ngơi” và để lại công việc kinh doanh cho cậu em sinh đôi quản lý tạm thời. Mặc dù trước đó, Kenny luôn khoe mình là cậu út thiếu gia con nhà quý tộc chứ không hề nhắc tới người em sinh đôi nào.

Xử lý khủng hoảng truyền thông đòi hỏi những bậc thầy cao tay với những đường đi nước bước khá cẩn trọng. Thường thì, có những giải pháp xử lý khá quen thuộc nếu một người nổi tiếng nào đó bị gặp phải thông tin bất lợi: Đính chính trên các kênh thông tin đại chúng, đưa ra bằng chứng xác thực, im lặng và đính chính sau, kiện các kênh đưa sai sự thật. Nhưng với trường hợp của Kenny Sang, càng giải thích càng bị rối, bị “lòi” những thông tin bất nhất, thiếu tương xứng.

Lộ bài

Mới đây, anh chàng tai tiếng lại tự phong cho mình có tiếng hát “hậu cung dậy sóng”, “giọng hót thánh thót rơi nước mắt như chim Thiên Nga giữa hồ sen”… Thậm chí anh chàng này còn cho rằng mình hát hay hơn Sơn Tùng M-TP và có dự định trở thành ca sĩ.

Trong clip dài gần 30 giây, Kenny Sang với chất giọng tự phong là “thánh thót” vừa nhìn lời bài hát ngân nga theo, vừa không quên “uốn éo” theo nhạc một cách tự nhiên, cùng khuôn mặt đầy biểu cảm. Tông giọng gió “thánh thót” của anh chàng đã khiến cư dân mạng “nuốt không trôi”.

Không những thế, tên tuổi hotboy này lại phủ sóng nhiều hơn sau clip tiếng anh trộn tiếng Việt để PR cho MV mới. Tỏ ra không hài lòng khi Kenny Sang thiếu tôn trọng những gì thuộc về đất nước và thường xuyên có những phát ngôn quá tự tin, Nguyên Vũ buộc phải lên tiếng: “Hôm nay anh vô tình coi được cái clip em nói tiếng Anh tiếng Việt lộn xộn gì đó, cái gì mà Vietnam’s not good đó… Khi mà anh coi xong đó thì… bà mẹ, tại sao vậy hả? Tại sao em lại đi nói người Việt Nam không tốt? Tại sao em nói đất nước Việt Nam này không tốt? Giận chứ! Trời ơi, anh là người Việt Nam nè. Anh tự hào mình là người Việt Nam. Tại sao em lại đi nói như vậy”.

Đến lúc này, người ta bắt đầu thấy một bài khá quen thuộc trong trường hợp của Huyền Anh – Bà Tưng và Kenny Sang. Tự gây sốc bằng các dạng bài: Phát ngôn sốc, hình ảnh sốc và bước áp chót là tung clip bằng vài MV được quảng cáo là xây dựng công phu.

Bà Đặng Tuyền, GĐ Cty CP Truyền thông Đất Cảng cho rằng: “Phương pháp scandal trong PR là một phương pháp cực kỳ khó. PR cho cá nhân ở TP HCM phát triển hơn Hà Nội và các tỉnh thành khác. Quan điểm của tôi khi làm PR cá nhân là: Đâu là giá trị cá nhân có thể phục vụ cho công chúng? Nghĩa là cá nhân đó phải có giá trị nổi bật mà chúng tôi có thể định hướng được việc công chúng cần giá trị đó. Sau khi định hướng việc giá trị của cá nhân đó có ích cho cộng đồng về mặt nào đó, chúng tôi sẽ nỗ lực để cá nhân có cơ hội thể hiện tài năng, thể hiện cá tính. Mục tiêu là thể hiện hình ảnh của cá nhân tốt nhất để chiếm cảm tình của công chúng, để nâng khả năng, giá trị của công chúng lên một tầm tài năng chẳng hạn.

Và vì công chúng mục tiêu rất đông tầng lớp, lứa tuổi nên tôi phải tính toán kỹ yếu tố văn hóa, tức là yếu tố ứng xử. Mọi người làm PR phải tuân thủ đúng quy tắc văn hóa này, nếu không thì những sản phẩm mình đưa ra sẽ trở thành một thứ “quái thai” về mặt văn hóa - ứng xử. Tất nhiên, nếu bị đưa vào dạng như vậy, sản phẩm của mình sẽ tạo được hiệu ứng nhiều người biết đến nhưng người ta tiếp nhận theo đúng cách tiếp nhận một thứ dị dạng, dị hợm”.

Hiện, đang có những ý kiến trái chiều về việc có hay không nhưng bàn tay phù thủy tạo dựng scandal cho Kenny Sang. Vì theo cách xử lý khủng hoảng thiếu chuyên nghiệp ban đầu và nhiều chia sẻ thì Kenny đã tự tạo ra những buổi tiệc “sang chảnh” cho bản thân và tự mình phản ứng ngây ngô với những thông tin về gia cảnh. Nhưng giai đoạn trở lại để quảng cáo MV này đã khác hẳn: Có tính toán, có bước đi cụ thể. Tuy nhiên, bài này không mới nên nhiều khả năng, chưa đặt chân đến được thảm đỏ showbiz thì Kenny Sang đã bị đóng cửa lối vào giống trường hợp của Huyền Anh.

Trao đổi với PV báo PL&XH bà Đặng Tuyền, GĐ Cty CP truyền thông Đất Cảng cho biết: Tôi không thấy cậu Kenny Sang này có giá trị nào đặc biệt mà công chúng cần. Ít nhất, nếu tạo ra một giá trị mới thì khi làm xong chiến dịch PR cho cậu ta, giá trị của cậu ta có ích cho xã hội chính là thói tự phụ và khả năng ứng xử xấc láo. Hiện tại mọi thứ diễn biến theo như thế.
Làm PR không thể đặt nhân vật đối nghịch với công chúng. Một cô gái có vòng 1, hoặc vòng 2, hoặc vòng 3 đẹp, cô ta ăn nói ngây ngô nhưng dễ thương vẫn dễ làm PR hơn là làm cho Kenny Sang. Hoặc là tính toán PR của ê kip kia như thế nào để cậu ấy là “hotboy nổi tiếng nhất Việt Nam” thì tôi chưa được chứng kiến giai đoạn tiếp theo cậu Kenny Sang được định hướng phát triển như thế nào. Có điều, với một người như thế, với một ngoại hình như thế, với một hiểu biết như thế, tôi sẽ từ chối xây dựng chiến lược PR cho một nhân vật như vậy.

Nam Dương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét